Site Map

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

10 cách “ngồi không giữ dáng” đẹp

Tất nhiên, chúng tôi không khuyến khích bạn… lười vận động; nhưng công việc văn phòng đòi hỏi chúng ta phải ngồi quá nhiều, vậy làm thế nào để có thể “ngồi không” mà vẫn tiêu hao được năng lượng thừa?

Dù cho việc tiêu tốn nhiều thời gian nhất của bạn của bạn mỗi ngày là gì – ngồi cả chục giờ trước màn hình máy tính, làm việc nhà hay nằm ườn luyện phim bộ – càng ngày chúng ta càng dành nhiều thời gian cho những hoạt động tĩnh tại hơn.

Tư thế ngồi giữ dáng đẹpTư thế ngồi giữ dáng đẹp
Bạn có lẽ đã nghe mãi về tác hại của việc ngồi nhiều rồi – như tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ung thư, tăng nồng độ insulin, dễ bị viêm nhiễm, làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể cùng nhiều vấn đề khác. Và không chỉ có những kẻ biếng nhác mới phải trả giá cho lối sống ít vận động này. Những con người bận rộn với công việc, tất bật với nhà cửa và con cái, dù ý thức được giá trị của sức khoẻ, thể dục và ăn uống điều độ cũng ngày càng có ít thời gian hơn cho việc vận động cơ thể, và các kế hoạch sống lành mạnh cũng rất khó mà theo được. Công bằng mà nói, sau những giờ làm việc căng thẳng ở văn phòng, bạn cũng cần được nghỉ ngơi và thư giãn chứ.
Nhưng thoát khỏi lối sống ít vận động thể chất rõ ràng là việc phải làm, nếu bạn muốn mình khoẻ mạnh và trẻ trung. Chính vì vậy chúng tôi đưa ra những giải pháp này cho bạn, để làm thế nào bạn có thể vẫn đốt cháy năng lượng thừa ngay cả trong khi đang ngồi yên một chỗ. Dù vậy, đừng xem đây là giải pháp thay thế tập thể dục, ăn uống lành mạnh và vận động; bạn nên duy trì chúng ở mức khả thi mà bạn có thể theo đuổi, cùng với những “mánh nhỏ” dưới đây để nâng cao hiệu quả mà không quá mệt nhọc. Bạn đã sẵn sàng chưa?

Hãy cười hết cỡ

Cười không chỉ giúp bạn hạnh phúc hơn, nó còn giúp bạn thon thả hơn. Ảnh: Corbis.
Bạn có thể quá căng thẳng và mệt mỏi để có thể cười khúc khích cả ngày. Nhưng theo một nghiên cứu, nếu mỗi ngày dành 10-15 phút để cười thành tiếng, bạn có thể tiêu hao được khoảng 40 calo. Và với một tràng cười sảng khoái thật sự, bạn sẽ đẩy nhịp tim của mình lên 10-20%, như thế tốc độ trao đổi chất của bạn cũng sẽ tăng lên theo, và cơ thể bạn vẫn sẽ tiếp tục đốt cháy năng lượng cả khi bạn đã thôi cười. Khó tin phải không, nhưng mà đúng thế đấy!
Làm sao để cười khi bạn đang không có chuyện gì vui vẻ cả? Câu trả lời là: hãy tìm niềm vui! Chắc chắn bạn phải có ít nhất một người quen hài hước ở quanh mình chứ? Hãy trò chuyện với họ! Hoặc xem các chương trình hài kịch trên TV, hoặc Youtube (nếu bạn đang ngồi trước máy tính). Nếu bạn đang ở văn phòng và không thể muốn xem gì là xem được, hãy tải về máy những bản nhạc vui nhộn, thậm chí hơi… nhí nhố (Gangnam Style chẳng hạn, chắc bạn biết bản Rap đình đám này chứ?) Hãy thả lỏng mình một chút, bạn sẽ thấy không khó để tìm một tiếng cười, nhất là khi bạn biết là nó tốt cho “vòng eo” và sức khoẻ của mình.

Giữ người săn chắc

Thân hình săn chắc không chỉ giúp bạn trông gọn gàng và đẹp hơn, nó còn giúp bạn giữ dáng tốt hơn. Bắp thịt nạc tiêu hao năng lượng gấp 12 lần so với mỡ, và với mỗi kilogam bắp thịt tăng thêm, cơ thể bạn sẽ trao đổi chất hiệu quả hơn và tiêu hao thêm 100 calo mỗi ngày – kể cả khi bạn chỉ ngồi không. Nếu bạn không có thời gian để đến phòng tập, hãy cố gắng thực hiện những bài tập nhỏ ngay tại bàn làm việc của mình. Đối với các bạn làm việc tại các công sở, phần thân dưới của các bạn thường ít được quan tâm, và đây là một vài ý tưởng đơn giản để luyện tập cho thân dưới săn chắc hơn:
Thân hình săn chắc không chỉ giúp bạn trông đẹp hơn mà còn dễ giữ dáng hơn. Ảnh: Total Beauty.
Tập bụng: Tựa nhẹ vào lưng ghế, nhấc chân khỏi sàn và duỗi thẳng thành góc 45 độ so với sàn, sau đó co chân về phía ngực rồi bật trở lại về vị trí cũ; thực hiện 3 nhịp co duỗi chân như vậy, hạ chân và tiếp tục lập lại 20 lần để đốt cháy 75 calo. Hoặc bạn cũng có thể làm cách này: thở hết hơi ra, hóp chặt bụng hết mức có thể, giữ trong 5-8 giây để cảm nhận cơ bụng áp vào cột sống; hãy thực hiện 2 lần 8 nhịp thở như vậy để đốt cháy 100 calo. Ngoài việc đốt calo, phần thân và cột sống khoẻ mạnh dẻo dai sẽ giúp bạn thở tốt hơn, hỗ trợ tư thế tốt và giúp bạn trông thon gọn hơn.
Chân: Để tập cho đùi trong, hãy xiết chặt một quả bóng tập nhỏ giữa hai đùi trong 10 giây, và lập lại 3 lần 20 nhịp như vậy, 3-5 lần / tuần để đốt cháy 75 calo / ngày. Để tập cho đùi trước (cơ bốn đầu), đây là bài tập rất đơn giản và bạn có thể tập ngay tại văn phòng: từ tư thế ngồi, nhấc một chân và hạ xuống, thực hiện 5 phút cho mỗi chân sẽ giúp bạn tiêu hao được 35 calo chỉ trong 10 phút.
“Hậu phương”: Hãy xiết cơ mông lại, giữ trong 10 giây rồi thả lỏng, lặp lại 10 lần mỗi 1 giờ làm việc tại văn phòng, như thế bạn có thể tiêu hao được khoảng 35 calo. Bạn có thể xiết cơ mông xen kẽ mỗi bên, giữ trong 5 giây rồi đổi bên để tạo độ linh hoạt cho vùng cơ “hậu phương” và hỗ trợ lưu thông máu ở vùng mông đùi và thân dưới – vốn bị tác động xấu từ hoạt động ngồi tĩnh tại nhiều giờ tại văn phòng. Vùng cơ mông săn chắc giúp bạn trông gọn và “sexy” hơn, đồng thời việc luyện tập cơ mông cũng giúp giảm thiểu nguy cơ bị lồi hoặc thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

Động đậy tay chân

Đừng nghĩ rằng việc ngồi không yên sẽ khiến bạn có một hình ảnh không chuyên nghiệp trong mắt mọi người. Hãy cứ nhịp chân (miễn là đừng rung bàn gây ảnh hưởng người khác), đu đưa trên ghế, nhịp nhịp bút trên bàn. Theo một nghiên cứu, những người thường xuyên động đậy tay chân, đứng lên và đi dạo vòng quanh có thể tiêu hao được thêm 300 calo mỗi ngày so với những người chỉ ngồi yên một chỗ suốt cả ngày làm việc. Bạn không cần nỗ lực gì cho lắm để làm điều này, chỉ cần dành ra từ 5-8 phút để vận động một chút, và hãy làm thế từ 8-10 lần mỗi ngày.
Hãy cố gắng đi lại và vận động trong văn phòng, việc này có tác dụng chống buồn ngủ, uể oải và giúp bạn gợi cảm hơn trong mắt đồng nghiệp. Ảnh: Inmagine.
Vì sao cách này lại có công hiệu? Tất cả mọi cử động đều cần phải có năng lượng, vì vậy chúng đều tiêu hao calo. Cũng giống như khi bạn rùng mình vì lạnh, đó là phản ứng co thắt cơ bắp không tự nguyện của cơ thể để sinh nhiệt sưởi ấm cơ thể, hoạt động này tất nhiên đòi hỏi phải tiêu hao năng lượng. Càng nhiều cơ bắp tham gia vào hoạt động, cơ thể bạn sẽ càng tiêu hao nhiều năng lượng hơn, vì vậy hãy cố gắng kết hợp càng nhiều cử động càng tốt vào lần thể dục nhẹ tại bàn tới nhé. Chẳng hạn: hãy kẹp và giữ một quả bóng giữa hai bàn chân khi bạn rung chân; thay vì nhịp nhịp ngón chân, hãy nhịp cả bàn chân và xiết cơ bụng.

Nguồn: Giảm cân nhanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét